จริยธรรม จรรยาบรรณ

                                   

จริยธรรมและจรรยาบรรณในการใช้เทคโนโลยี.                                  สารสนเทศ




    จริยธรรม หมายถึง หลักศีลธรรมจรรยาที่กำหนดขึ้น เพื่อใช้เป็นแนวทางปฏิบัติหรือควบคุมการระบบคอมพิวเตอร์แะสารสนเทศ ในทางปฏิบัติการระบุว่าการกระทำสิ่งใดผิดจริยธรรมนั้นอาจกล่าวได้ไม่ชัเจนนัก

    จรรยาบรรณ หมายถึง ประมาลความประพฤติที่ผู้ประกอบอาชีพการงานแต่ละอย่างกำหนดขึ้นเพื่อรักษาและส่งเสริมเกียรติคุณ ชื่อเสียง และฐานะของสมาชิก อาจเป้นลายลักษณ์อักษร

    ตัวอย่าง ของการกระทำที่ยอมรับกัันโดยทั่วไปว่า เป้นการกระทำที่ผิดจริยธรรม เช่น การใช้คอมพิวเตอร์ทำร้ายผู้อื่นให้เกิดควมเสียหายหรือก่อให้เกิดความน่ารำคาญ เช่นการนำภาพข้อมูลหรือการเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลไปเผยเเพร่บนอินเทอร์เน็ตโดยไม่ไดรับอนุญาต

เมื่อพิจารณาถึงจริยธรรมที่เกี่ยวกับการใช้เเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศแล้ว จะกล่าวถึงใน 4 ประเด็น ที่รู้จักกันในลักษณะตัวย่อว่า PAPA ดังนี้

    ความเป็นส่วนตัว (Information Privacy) หมายถึง และเป็นสิทธิที่เจ้าของสามารถที่จะควบคุมข้อมูลของตนเองในการเปิดเผยให้กับผู้อื่น สิทธินี้ใ้ได้ครอบคลุมปัจเจกบุคคลและกลุ่มบุคคล

    ความถูกต้อง (Information Accuracy) หมายถึง ความน่าเชื่อถือของข้อมูล ซ้งจะขึ้นอยู่กับความถูกต้องในการบันทึกข้อมูลในการจัดทำข้อมูลและสารสนเทศให้มีความถูกต้องเเละความน่าเชื่อถือ

    ความเป็นเจ้าของ (Information Property) หมายถึง การมสิทธิ์ในการถือครองทรัพย์สินซึ่งอาจเป็นทัพย์สินทั่วไปที่จับต้องได้ เช่น คอมพิวเตอร์ รถยนต์ หรืออาจเป็นทรัพย์สินทางปัญญา

    การเข้าถึงข้อมูล (Data Accessibility) หมายถึง ระบบคอมพิวเตอร์มักจะมีกำหนดสิทธิการใช้งาน เพื่อเป็นการป้องกันการเข้าไปดำเนินการต่างๆกับข้อมูลที่ใช้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

               จรรยาบรรณของนักคอมพิวเตอร์

1.จรรยาบรรณต่ตนเอง                                              ยึดมั่นในความซื่อสัตย์สุจริต ปฏิบัติหน้าที่ เเละดำรงชีวิตเหมาะสมตามหลักธรรมาภิบาล                               -ประกอบวิชาชีพนักคอมพิวเตอร์ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต มีความยุติธรรม ใฝ่หาความรู้ใหม่ๆอยู๋เสมอ

2.จรรยาบรรณต่อเพื่อนร่วมงาน                                ตั้งมั่นอยู่ในความถูกต้อง มีเหตุผล และรู้รักสามัคคีรักษาและเเสวงหามิตรภาพระหว่างผู้ร่วมงาน.         และผู้ร่วมอาชีพ                                                                -ไม่คัดลอกผลงานผู้อื่นมาเป็นของตน เว้นเเต่จะได้รับอนุญาตจากเจ้าของสิทธิเดิมอย่างเป็นรายลักษณ์อักษร

3.จรรยาบรรณต่อวิชาชีพ                                        ไม่ประพฤติหรือกระทำการใดๆ อันเป็นเหตุเสื่อมเสียเกียรติศักดิ์ในวิชาชีพแห่งตนรักษาและแสวงหามิตรภาพระหว่างผู้ร่วมอาชีพ                                        -ไม่แอบอ้าง อวดอ้าง ดูหมิ่นต่อบุคคลอื่นๆ หรือกลุ่มวิชาชีพอื่น

4.จรรยาบรรณต่อสังคม                                             ปฏิบัติหน้าที่และปฏบัติตนในวิชาชีพนักคอมพิวเตอร์ที่ดี เป็นแบบอย่างที่ดีของสังคม                                   -ไม่ใช้ความรู้ความสามารถไปในทางล่อลวง หลอกลวง จนเป็นสาเหตุให้เกิดผลเสียต่อผู้อื่น

5.จรรยาบรรณต่อผู้รับบริการ                                    เคารพในสิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาคของผู้อื่น ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความโปร่งใส เป็นธรรม                     -เปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมและสามารถตรวจสอบการปฏิบัติงานได้

        ลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์และกฎหมายลิขสิทธิ์

    งานที่มีลิขสิธิ์ หมายถึง งานสร้างสรรค์ที่จะได้รับความคุ้มครองตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ต้องเป็นงานในสาขาวรรณกรรม นาฏกรรม ศิลปกรรม ดนตรีกรรม โสตทัศนวัสดุ ภาพยนตร์ สิ่งที่บันทึกเสียง งานแพร่เสียงแพร่ภาพ รวมถึงงานอื่นๆ ในแผนกวรรณคดี แผนกวิทยาศาสตร์หรือแผนกศิลปะ งานเหล่านี้ถือเป้นลงานที่เกิดจากใช้สติปัญญา ความรู้ ความสามารถและความวิริยอุสาหะในการสร้าวสรรค์งานให้เกิดขึ้น

1.การได้มาซึ้งลิขสิทธิ์ คือ สิทธิในลิขสิทธิ์ที่เกิดขึ้นทันที นับเเต่ผู้สร้างสรรค์ได้สร้างสรรค์ผลงานออกมาโดยไม่ต้องจดทะเบียนหรือผ่านวิธีการใดๆ ซึ้งการคุ้มครองสิทธิ์ ผู้เป็นเจ้าของสิทธิ์มีสิทธิเเต่เพียงผู้เดียว     โดยทั่วไปอายุในก่รคุ้มครองสิทธิจะมีผลตลอดอายุของผู้สร้งสรรค์และคุ้มครองต่ไปอีก 50 ปี นับแต่ผู้สร้างสรรคืเสียชีวิต

การสร้างชิ้นงานมีลิขสิทธิ์


การสร้างชิ้นงานมีลิขสิทธิ์

2.การละเมิดลิขสิทธิ์ คือ การนำผลงานผู้อื่นมาเผยแพร่ ดัดแปลง ทำซ้ำ โดยผู้เป็นเจ้าของผลงานไมาอนุญาติหรืไม่รับทราบ เช่น สินค้าประเภทโทรศัพท์มือือ รองเท้า กระเป๋า เสื้อผ้า เครื่องเเต่งกาย ซึ่งการละเมิดลิขสิทธิ์มีทั้งแบบทางตรงและทางอ้อม

การละเมิดลิขสืทธิ์โดยตรง คือ การทำซ้ำ ดัดแปลง เยแพร่โปรแกรมคอมพิวเตอร์ต่อสาธารณชนรวมทั้งการนำต้นฉบับหรือสำเนางานดังกล่าวออกให้เช่า โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ของลิขสิทธิ์

การละเมดลิขสิทธิ์โดยอ้อม คือ ารกระทำทางการค้าหรือการกระทำที่มีส่วนสนับสนุนให้เกิดการละเมิดลิขสิทธิ์ดังก่าวโดยผู้กระทำรู้อยู่แล้วว่างานใดได้ทำขึ้นโดยละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้อื่น แต่กระทำเพื่อหากำไรจากงานนั้น ได้เเก่ การขาย มีไว้เพื่อขาย ให้เช่า เสนอให้เช่า ให้เช่าซื้อ เสนอให้เช่าซื้อเผยเเพร่ต่อสาธารณชน

การแอบอ้างผลงานผู้อื่น



การแอบอ้างผลงานผู้อื่น

อ้างอิง : นายชนินทร เฉลิมสุข นายอภิชาติ คำปลิว.(2563) :หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์เเละเทคโนโลยี 46-54

ความคิดเห็น